one of promotional photos of jung joon young's solo album the first person

[REVIEW] ALBUM ‘THE FIRST PERSON’ CỦA JUNG JOON YOUNG: LIỀU THUỐC XOA DỊU VẾT THƯƠNG LÒNG

“Hẳn vào khoảnh khắc nào đó, khi những ca khúc này vang lên trong một đêm đặc biệt phiền muộn và đau đớn, mỗi chúng ta đều có thể cảm thấy mình được vỗ về, ủi an bằng âm nhạc của Jung Joon Young”.

Nhân lúc ngổn ngang, dịch một bài review hơi dài dành cho album “The First Person” (Jung Joon Young) của tác giả Karen đăng trên Seoul Beats hôm 8/2. Đây là một trong những website yêu thích của mình vì có khá nhiều bài viết thú vị về âm nhạc và văn hóa Hàn…

jung joon young solo album 1st person 4

Trong gần 4 tháng Jung Joon Young tạm ngừng hoạt động nghệ thuật, báo chí đưa tin anh sang Pháp nghỉ ngơi và chuẩn bị cho album mới. Tiếp sau lần quay trở lại với show 2 Days 1 Night đầu năm nay, solo album của Jung Joon Young “The First Person” cuối cùng đã ra mắt vào ngày 7/2/2017.

“Teenager”, một trong những album phát hành trước đó, chịu sự chi phối chủ yếu của các nhịp heavy rock và tiếng guitar riff. Band Drug Restaurant sản xuất loại nhạc thiên về dòng rock nặng đô hơn, với những đoạn guitar riff mãnh liệt hơn kết hợp cùng phần bass dồn dập. Những ca khúc ấy cho thấy chiều hướng của Jung Joon Young đối với rock khi anh xem đó như một cách thức thể hiện tinh thần tự do. Dù vậy, trong chất nhạc mà chàng nghệ sĩ mang tâm hồn phóng khoáng này sáng tác vẫn nổi lên những nét dè dặt và suy tư.

jung joon young solo album 1st person 2

“The First Person” giới thiệu loạt bài hát u sầu khác hẳn hình tượng rocker ở Jung Joon Young. Thay vào đó, người nghe được hòa mình vào một tuyển tập các bản nhạc chất chứa tâm sự nhiều hơn, từ đó có thể hé lộ chân thật hơn về những xúc cảm cũng như tâm hồn của Jung Joon Young. Đây hoàn toàn không phải là điều đáng kinh ngạc bởi giọng hát của anh bấy lâu vẫn tạo dấu ấn đẹp qua những ca khúc ballad ấn tượng, điển hình như SympathyAmy ra mắt năm ngoái đã được Jung Joon Young đưa lại vào album mới.

Intro, track đầu tiên của album, ghi lại lời nhắn ngắn ngủi từ Joon Young. Mang dáng dấp của một cuộc đối thoại, Intro trò chuyện cùng người nghe và chiếm được cảm tình bằng sự chân thành trong lời nhắn, trước cả khi bất kỳ giai điệu nào vang lên. Chất giọng mờ đục và ủ rũ của anh chuyển tải thông điệp bằng tiếng Anh, ‘Please don’t be sad. Hope these songs can be little gifts for those who are suffering from heartbreaks. Thank you’ (Đừng buồn mà. Mong rằng các ca khúc này có thể là món quà nhỏ dành tặng những ai đang đau lòng). Với tư cách một nghệ sĩ, Jung Joon Young đã hứa mang đến cho khán giả món quà để chữa lành vết thương tâm hồn. Sợi dây liên kết đang được hình thành giữa người nghe và nghệ sĩ thông qua thanh âm u uất nhưng cũng thật dịu dàng.

Tiếp nối track đầu tiên, PrincessYou & Me là hai bản ballad rót nỗi niềm sầu muộn vào tai người nghe. Chất giọng trầm của Joon Young cất lên, lan tỏa nỗi buồn lẫn cảm giác đau đớn vì tiếc nuối và mất mát. Cùng với MV, ca khúc chủ đề Me & You kể lại câu chuyện về mối tình đã vuột khỏi tầm tay và không thể cứu vãn nổi, đến mức ta chỉ có thể hồi tưởng trong đau đớn qua những mảnh vụn ký ức. Hòa giọng cùng Joon Young trong Me & You, ca sĩ đàn chị Jang Hye Jin giúp ca khúc thêm phần sâu lắng với giọng ca đượm nét buồn đau, tiết chế đúng mức để không quá kịch liệt hay du dương. (Vietsub: Heaven 1989)

Không như hai ca khúc đầu tiên ngập tràn giai điệu từ dàn nhạc, ArtistStar lại giản dị trong cấu trúc khiến người nghe thậm chí cảm động hơn. Với rất ít nhạc cụ tham gia hình thành giai điệu, cả hai như gợi mở vẻ đẹp nào đó đang được bóc trần và lộ rõ – ấy chính là những cảm xúc nguyên sơ cho cả thế giới mặc sức ngắm nhìn. Để rồi khi bạn đeo tai nghe và đón nhận nhạc điệu lẫn nỗi niềm, hai bài hát này sẽ tạo nên một không gian trầm tư mặc tưởng ngay trên nền nhạc mộc mạc ấy. Không gian âm thanh (soundscape) của cả hai ca khúc mê hoặc ta trong chính thông điệp được gieo rắc đẹp đẽ tựa như màn ‘bụi tiên’ (fairy dust) bằng âm nhạc.

PSYCHO được hát hoàn toàn bằng tiếng Anh trên nền nhạc chủ đạo là acoustic guitar. Bất chấp tiêu đề nghe có vẻ phô trương, lời bài hát thực sự đau buồn. Nó gắn liền với câu chuyện về một tình yêu không được hồi đáp cứ lặng lẽ lớn dần theo thời gian. Joon Young đã cất lời:

You are always in my mind
My heart is filled with the love for you
But you don’t love me at all.

(‘Em luôn hiển hiện trong tâm trí tôi / Trái tim này tràn ngập tình yêu dành riêng em / Nhưng em chẳng màng yêu tôi chút nào’)

Bài hát này ít nhiều gợi nhắc những bản rock ballad tiếng Anh. Thực tế, khá nhiều ca khúc trước đó của Joon Young cho thấy ảnh hưởng rõ rệt từ dòng rock phương Tây. Một ví dụ điển hình là Friends trong album “Teenager” từng khiến người viết liên tưởng tới các bài hát như Growing Up của The Maine. Sự linh hoạt ở Jung Joon Young thật sự tỏa sáng qua khía cạnh này, và nó cũng bộc lộ sức ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau lên anh, đặc biệt là tác động từ âm nhạc Tây phương. Gần đây, Joon Young mới phát hành phiên bản tiếng Trung cho ca khúc Sympathy (Vietsub: Act Your Age Nerd Subteam), như một biểu hiện mở rộng thị trường âm nhạc của mình khi vượt qua rào cản địa lý và ngôn ngữ.

Tuy mong muốn trong Jung Joon Young là thể hiện hình tượng rocker hoang dại và vượt khỏi những giới hạn của thế giới này, sức quyến rũ của anh vẫn tỏa sáng qua những giai điệu sầu muộn như thế. Tự thân chất giọng của Joon Young đã tìm ra cách để lôi cuốn và xoa dịu bằng sắc thái u sầu khiến khán giả mê mẩn. Phải thừa nhận là việc đóng khung Joon Young trong những bản ballad có thể hạn chế sức thử nghiệm của anh với âm nhạc, nhưng album mới quả thật đã chứng tỏ khả năng khiến khán giả say đắm dù chỉ với chất giọng mà thôi.

jung joon young solo album 1st person 3

Album khép lại bằng Outro/Echo với phần beat dữ dội hơn và một đoạn guitar điện hòa vào giai điệu bài hát. Joon Young hát với giọng sắc hơn, nhắc nhớ những ca khúc rock trước đây anh từng thể hiện. Nét đặc trưng của anh được đẩy đến đỉnh điểm ở track cuối cùng, với âm điệu quen thuộc từ chất giọng bùng nổ tưởng chừng đã bị vùi lấp trong 8 track đầu. Kết thúc ở cao trào như thế, nó tạo nên sự tách biệt hẳn với hình ảnh trầm buồn được xây dựng xuyên suốt album trước đó. Thay vì vậy, tôi thích xem nó như một nỗ lực thoát khỏi nỗi tuyệt vọng và u sầu, tiến lên phía trước bằng sức sống mới trong âm nhạc của Joon Young.

Với tiêu đề Outro/Echo, track này không thật sự bày ra đoạn kết nào. Hơn thế nữa, khi khép lại một tracklist, nó đang mở toang cánh cửa khác với năng lượng tràn trề. Quả thật, ca khúc cuối cùng xứng đáng là tiếng vang (echo) dội lên và khơi gợi mong đợi cho những gì sắp đến. Hy vọng rằng với Jung Joon Young, khi âm điệu nào đó chìm dần, một âm điệu khác sẽ xuất hiện tiếp ngay sau đó. Các bài hát trong album chất chứa quá nhiều nỗi buồn, khiến lòng ta cũng nhói đau khi lắng tai nghe. Nỗi đau ấy càng thêm sâu thẳm và đặc biệt gây xúc động bởi những âm vang từ Joon Young.

jung joon young solo album 1st person 5
Hình ảnh quảng bá chính thức cho album The First Person của Jung Joon Young | Ảnh: C9 Entertainment

Trở lại với thông điệp của anh trong track Intro, tôi thật lòng tin rằng album này đang thủ thỉ trò chuyện cùng những tâm hồn thương tổn vì tình yêu, tự xem nó như một liệu pháp cứu giúp tạm thời qua nỗi sầu muộn được sẻ chia. Với phần lời và nhạc đầy truyền cảm do chính Jung Joon Young biên soạn, album “The First Person” rất chân thành trong việc chuyển tải cảm xúc đến người nghe. Hẳn vào khoảnh khắc nào đó, khi những ca khúc này vang lên trong một đêm đặc biệt phiền muộn và đau đớn, mỗi chúng ta đều có thể cảm thấy mình được vỗ về, ủi an bằng âm nhạc của Jung Joon Young. Quay về với làng nhạc sau một thời gian vắng mặt khá dài, có lẽ đây là cách anh ấy nói với cuộc đời này rằng khi va vấp và ngã quỵ, ta vẫn có thể tìm ra cách xoa dịu bản thân và hồi phục tinh thần, bằng những lần thổ lộ niềm đau và quan trọng hơn cả là bằng thứ âm nhạc xuất phát từ con tim.

Đánh giá: 4,7/5

Me & You | Jung Joon Young ft. Jang Hye Jin | Yu Hui Yeol’s Sketchbook 11/02/2017

Full album có thể nghe tạm ở đây, nhưng nhớ mua album gốc để ủng hộ sự nghiệp Rock ‘n’ Roll ‘n’ Ballad của loài Giun 😛

Nguồn: Seoul Beats | Ảnh: C9 Entertainment

Dịch: greenie with ♥ & peace

15 thoughts on “[REVIEW] ALBUM ‘THE FIRST PERSON’ CỦA JUNG JOON YOUNG: LIỀU THUỐC XOA DỊU VẾT THƯƠNG LÒNG

  1. First in the morning 🙂 Thực sự là chờ đợi mỏi mòn bài mới. Cảm ơn bạn đã dịch bài dài nhưng rất hay này nhé 🙂 Không cần quá nhiều nhưng thi thoảng đọc bài viết mới về rocker Jung lúc nào cũng là trải nghiệm cảm xúc thú vị. Don’t be sad…

    Liked by 1 person

      1. =)))) nếu đc mình thả luôn ngàn like ý ^^ Bài trên bolg của bạn hay lắm ý ^^ Thấy pagr heaven share bài ms mần mò vào đây. Đọc 1 lèo mấy bài cứ tủm tỉm như tìm thấy 1 góc dành riêng cho mình và ty vs Giun Giòn ý 💜

        Liked by 1 person

      2. – hehe bạn còm mên quá nhanh quá nguy hiểm, mình vắt giò lên cổ đuổi theo để like mà toát hết mồ hôi luôn nè ^^ đọc zui ze nhe!!!!

        Like

Leave a comment